Home / Acid uric / Hướng dẫn cách ăn uống giảm axit uric

Hướng dẫn cách ăn uống giảm axit uric

Một trong những cách hiệu quả nhất giúp làm giảm acid uric nhanh và an toàn đó chính là điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho hợp lý. Nói cách khác nếu như ăn uống khoa học và phù hợp sẽ giúp hạ nồng độ acid uric tốt, đồng thời duy trì ở ngưỡng an toàn mà không cần phải sử dụng đến bất cứ loại thuốc nào. Vậy thì ăn gì để giảm axit uric trong máu? Người bệnh nên tham khảo ngay những hướng dẫn cụ thể dưới đây.

Thực tế đa phần mọi người thường nghĩ rằng chỉ cần uống thuốc là có thể giảm được acid uric. Tuy nhiên xét từ góc độ căn nguyên gốc rễ bệnh thì điều đó là chưa đủ bởi nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ chính chế độ ăn uống bất hợp lý hàng ngày mà ra, do vậy nếu chỉ dùng thuốc thì chỉ mang lại hiệu quả tạm thời, ăn uống sai cách sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc, đó là còn chưa kể đến trường hợp thuốc còn gây tác dụng phụ không tốt.

TÌM HIỂU THÊM: Các loại thuốc giảm acid uric máu

Cách ăn uống giảm axit uric:

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Theo các chuyên gia đến từ Trung Tâm Y Khoa của Đại Học Maryland (Mỹ) thì bổ sung nhiều chất xơ trong bữa ăn sẽ giúp làm giảm nồng độ axit uric trong cơ thể cực kỳ hiệu quả, đặc biệt lại rất lành mạnh và an toàn. Chất xơ có khả năng hấp thụ tốt lượng acid uric dư thừa, đồng thời giúp đào thải tốt ra bên ngoài, qua đó cân bằng môi trường acid bên trong cơ thể, góp phần hỗ trợ điều trị cũng như ngăn ngừa bệnh gout cực kỳ hiệu quả. Chất xơ thường có nhiều trong các loại rau xanh, nhất là rau có màu xanh đậm, các loại trái cây, củ quả và các loại hạt… mà bạn nên ăn hàng ngày.

– Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa là chất quan trọng có khả năng ngăn chăn sự tổng hợp của acid uric, qua đó giúp làm giảm nồng độ axit uric trong máu và phòng ngừa các cơn đau do gout gây ra. Ngoài ra chất chống oxy hóa còn có tác dụng ngăn chặn các đợt tấn công của các gốc tự do vào các tế bào mô, cơ quan, làm giảm rõ rệt triệu chứng đau nhức xương khớp do bệnh gây ra. Vì thế trong chế độ ăn giảm axit uric thì bạn nên ăn nhiều quả việt quất, quả anh đào, quả nho, dứa, dưa hấu, táo, lê, bơ…

Nước uống giảm axit uric

Uống ít nhất 2-3 lít nước/ngày có tác dụng giúp thanh lọc và đào thải nhiều loại độc tố bên trong cơ thể ra ngoài, trong đó có acid uric. Đồng thời nước còn giúp tăng tính kiềm trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ hình thành tinh thể trong khớp, làm giảm các biểu hiện đau nhức sưng tấy.

Tránh xa bia rượu và chất kích thích

Bên cạnh đó cũng cần tránh xa bia, rượu, các đồ uống có ga, có cồn… bởi chúng sẽ làm kìm hãm khả năng bài xuất axit uric qua thận, khiến bệnh nặng hơn.

– Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm giàu chất đạm

Những thực phẩm giàu đạm thường có hàm lượng purin rất cao nên sẽ làm gia tăng hàm lượng axit uric trong máu, khiến bệnh gút tồi tệ thêm. Chính vì thế trong các món ăn giảm axit uric thì bạn nên kiêng hoặc hạn chế ăn các loại thịt đỏ, nội tạng động vật, hải sản, Ngoài ra, các thực phầm giàu carbohydrate tinh chế như bánh quy, bánh mì trắng, các loại nước trái cây nhân tạo… cũng cần hạn chế.

Thức ăn giảm axit uric

Bạn có thể thường xuyên ăn món cháo đậu xanh cũng rất tốt cho người bị bệnh gout. Hoặc trong các món ăn chế biến hàng ngày bạn không nên dùng mỡ động vật mà thay vào đó là dùng dầu oliu bởi trong ô-liu có nhiều chất chống oxy hoá có khả năng ức chế tổng hợp axit uric giảm hàm lượng trong máu rất tốt. Đồng thời khi chế biến thức ăn thì nên ưu tiên luộc, hầm hoặc là hấp thay vì xào nấu chiên rán, như vậy vừa bổ dưỡng mà còn tốt người người bệnh gout.

Nằm lòng những cách ăn uống giảm axit uric ở trên được xem là “một mũi tên trúng hai đích” khi vừa giúp giảm và cắt được các cơn đau gout, vừa giúp người bệnh khỏe mạnh và sung sức hơn.

>>> Các loại thực phẩm giảm acid uric hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *