Home / Chế độ ăn / Tham khảo chế độ ăn uống phòng bệnh gout hiệu quả

Tham khảo chế độ ăn uống phòng bệnh gout hiệu quả

Hiện nay số lượng người bị bệnh gout đang có xu hướng ngày càng gia tăng ở mọi lứa tuổi, nhất là những người trẻ tuổi. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa được căn bệnh này nếu như biết cách ăn uống đúng cách. Vậy thì ăn uống phòng bệnh gout như thế nào cho hiệu quả? Những chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp bạn nắm được điều này, từ đó chủ động áp dụng để đẩy lủi bệnh gout một cách tốt nhất.

Theo nghiên cứu cũng như các số liệu thống kê cho thấy nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gout hiện nay là do chế độ ăn uống không đúng cách. Và thực tế là người dân Việt Nam thường có thói quen ăn uống vô tổ chức, ăn uống không điều độ, không khoa học, thiếu kiến thức trong dinh dưỡng nên nguy cơ mắc bệnh là rất cao. Việc nắm vững được kiến thức cơ bản trong cách ăn uống không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh gout mà còn ngăn chặn được rất nhiều bệnh lý khác liên quan tới huyết áp và tim mạch…

Nguyên tắc cơ bản trong cách ăn uống phòng bệnh gout:

đó là phải đảm bảo sự cân đối giữa các thành phần sinh nặng lượng mà hàng ngày chúng ta dung nạp vào cơ thể (bao gồm cân bằng giữa chất đường, chất béo và chất đạm). Tỉ lệ năng lượng do các thành phần trên cung cấp đảm bảo hợp lý là: 12-15% chất đạm, 18-20% chất béo và 65-70% chất đường.

Vì vậy bạn cần đảm bảo mỗi ngày tiêu thụ đúng theo tiêu chuẩn trên để giúp cơ thể hoạt động tốt, đảm bảo hàm lượng chất đạm cung cấp luôn là thấp nhất, nếu như chất đạm bổ sung quá cao sẽ chính là thủ phạm làm tăng hàm lượng acid uric trong máu và là nguyên nhân dẫn tới bệnh gout. Nói cách khác nên cân đối với tất cả thực phẩm mà chúng ta ăn uống, bất cứ cái gì quá nhiều cũng đều không tốt.

Chế độ ăn phòng bệnh gout:

– Để phòng chữa bệnh gout hiệu quả thì bạn nên giảm bớt các thực phẩm giàu chất đạm trong khẩu phần ăn, ví dụ như: thịt lợn, thịt bò, thịt chó, thịt gà, thịt vịt, nội tạng động vật, mỡ và da động vật…bởi đây là thực phẩm rất giàu chất đạm nên sẽ dung nạp vào cơ thể lượng lớn purin, dễ gây dư thừa acid uric.

– Các loại hải sản giàu chất đạm như tôm, hàu, cua, cá ngừ, cá thu, cá trích, lươn, ếch…cũng rất nhiều đạm và thủy ngân, vì thế nên ăn ở mức vừa phải, không ăn quá nhiều.

– Một số loại thực phẩm, điển hình như các loại đậu ăn cả hạt như đậu trắng, đậu Hà Lan, đậu đỏ…nấm, giá đỗ…sẽ làm sản sinh hàm lượng acid uric tương đối lớn trong cơ thể, do vậy bạn cũng không được ăn quá nhiều.

– Nên tăng cường ăn nhiều rau xanh hơn, các loại củ quả tươi vào bữa ăn của mình, xen kẽ lẫn thịt cá. Bởi đây là nguồn thực phẩm không chỉ giàu chất xơ mà còn có nhiều vitamin như A, C, K, các vitamin nhóm B, các khoáng chất thiết yếu khác…nên giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, đào thải nhanh acid uric ra ngoài, đồng thời ngăn chặn tích bám acid uric trong xương khớp, phòng tránh bệnh gout hiệu quả.

– Nên uống nhiều nước lọc hơn mỗi ngày, đảm bảo uống ít nhất là 2 lít nước/ngày. Bởi nước không những giúp đào thải các chất độc, cặn bã nói chung trong cơ thể mà quan trọng là giúp đào thải nhanh lượng acid uric thừa ra bên ngoài cơ thể. Đồng thời nước cũng làm kiềm nước tiểu, hòa loãng nước tiểu, ngăn ngừa lắng đọng acid uric.

– Đặc biệt bạn không được nhịn ăn, bở bữa, ăn uống điều độ cũng là một trong những cách ăn uống phòng bệnh gout rất tốt mà không phải ai cũng biết.

– Nên hạn chế tối đa hoặc là tuyệt đối không uống bia, rượu, cà phê, các đồ uống có gas và chất kích thích…Bởi theo nghiên cứu những đối tượng mà thường xuyên sử dụng các chất trên sẽ có nguy cơ mắc bệnh gout cao gấp gần 3 lần so với người bình thường.

– Ngoài ra cần kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe cũng như nâng cao sự dẻo dai cho cơ thể, giúp phòng bệnh tốt hơn.

Đọc thêm: 10 thực phẩm dành cho người bệnh gout

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *